“Tìm hiểu các quy tắc như một chuyên gia để bạn có thể phá vỡ chúng như một nghệ sĩ”, Pablo Picasso nói, đề cập đến các nền tảng đã mở đường cho các nghệ sĩ trong nhiều thế kỷ nay.

Nói một cách đơn giản, các nguyên tắc cơ bản này giải thích cách sử dụng các thành phần của bố cục (hình dạng, màu sắc, giá trị, hình dạng, kết cấu và không gian) để tạo ra các hiệu ứng cụ thể và truyền đạt ý định. Theo họ không có nghĩa là một kiệt tác là chính xác giống như một kiệt tác khác. Ví dụ, mặc dù chúng được dựa trên cùng một quy tắc cốt lõi, Mona Lisa của Leonardo Vinci là khác xa so với ngày hôm nay của Jeff Koon Balloon Dog.

7 nguyên tắc thiết kế áp dụng cho trang web7 nguyên tắc thiết kế áp dụng cho trang web

7 nguyên tắc thiết kế áp dụng cho trang web

Những khái niệm vĩnh cửu này cũng được các nhà thiết kế chấp nhận, họ bắt đầu áp dụng chúng cho mọi bộ phận trong lĩnh vực phát triển của họ, từ kiến ​​trúc đến thiết kế đồ họa, và tất nhiên, tạo trang web . Nói về các trang web, bạn nên chú ý nhiều đến thành phần hình ảnh của họ. Tại sao? Bởi vì trên cùng làm hài lòng đôi mắt của khách truy cập, một tác phẩm tuyệt vời có tác động trực tiếp đến hiệu suất trang web của bạn (điều hướng, chuyển đổi, lưu giữ, v.v …). Đây là nơi mà một số khái niệm lý thuyết cơ bản có ích. Cân bằng, chuyển động, nhấn mạnh và hơn thế nữa: chúng tôi sẽ xác định trong bài viết này 7 nguyên tắc thiết kế là gì và cách áp dụng chúng cho các trang web.

01. Số dư

Bạn đã bao giờ thấy một yogi không hạnh phúc chưa? Tìm kiếm sự cân bằng có vẻ là chìa khóa để vận may, ổn định, hạnh phúc chuyên nghiệp… và các tác phẩm nghệ thuật. Về mặt thiết kế, cân bằng là đảm bảo rằng không có yếu tố đơn lẻ nào vượt qua một yếu tố khác, do đó làm cho các mục khác trở nên không đáng kể vào nền và không phục vụ mục đích nào. Có ba loại số dư để lựa chọn:

  • Cân bằng đối xứng: Hình ảnh một đường đối xứng. Đây là loại cân bằng xảy ra khi một bên là một hình ảnh phản chiếu của người khác, giống như một con bướm. Đối với miễn là nhân loại đã nhận thấy vẻ đẹp xung quanh chúng ta, nó là đối xứng mà đã được các yếu tố lái xe đằng sau cuộc gọi phán xét này. Điều này gợi lên cảm giác của lớp và sự nhất quán.
  • Cân bằng bất đối xứng: Cũng sử dụng một đường làm điểm lấy nét của bạn, điều này xảy ra khi các đối tượng địa lý không giống nhau ở cả hai phía nhưng có cùng trọng số trực quan. Hãy tưởng tượng một quy mô với một tảng đá nặng ở một bên, bạn sẽ cần nhiều viên đá nhỏ ở bên kia để cân bằng trọng lượng. Ảnh hưởng của kiểu thiết kế này gợi lên chủ nghĩa hiện đại và sức sống.
  • Cân bằng xuyên tâm: Mọi thứ đều tập trung xung quanh một điểm trung tâm, chứ không phải là một dòng. Ở đây bạn có thể tưởng tượng một cái phễu khổng lồ nơi bất kỳ vật gì được ném vào sẽ tự nhiên bị hút về phía trung tâm. Các đối tượng đều cách xa điểm đó. Loại cân bằng này gợi lên cuộc sống và tính năng động.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Từ trung tâm hoặc điểm của bạn, giữ cho trọng lượng hình ảnh được phân phối đều trên trang web của bạn. Hãy thận trọng với mọi yếu tố bạn chèn vào, cho dù đó là một hình ảnh, một đoạn văn bản hay thậm chí là một nút – mỗi mục mới có thể làm xáo trộn sự cân bằng của bạn. Một cách dễ dàng để giữ mọi thứ có tổ chức, đặc biệt là khi bạn lên kế hoạch hiển thị nhiều nội dung trên một trang, là sử dụng bố cục lưới. Làm thế nào để bạn đạt được điều này? Bắt đầu bằng cách chia trang của bạn theo chiều ngang với các dải , sử dụng một phần cho mỗi phần (“Giới thiệu”, “Liên hệ”, Nguồn cấp dữ liệu Instagram, v.v.). Khi bạn đã hoàn tất, bạn có thể chỉ cần chia các dải lựa chọn của mình thành một số cộtđể thêm phân vùng dọc vào trang của bạn. Do đó, trang web của bạn sẽ bao gồm một loạt các hộp phù hợp với kích thước và độ phân giải của tất cả các màn hình. Tất cả những gì còn lại để làm là cá nhân hóa thiết kế của họ và thêm nội dung của bạn, cho một kết quả gọn gàng và chuyên nghiệp. Bạn đang tìm kiếm một trang web có bố cục lưới đã có sẵn? Đây mẫu website tuyệt đẹp là một khởi đầu tuyệt vời mà lấp đầy bất kỳ nhu cầu.

02. Tương phản

Vẽ một trong những móng tay của bạn một màu sắc táo bạo hơn hoặc mang đôi giày hào nhoáng với bộ tuxedo đen: một số người trong chúng ta đang rút ra nguyên tắc tương phản mà thậm chí không nhận ra nó. Ngoài màu sắc, độ tương phản có thể đạt được với việc sử dụng hình tròn so với hình dạng sắc nét, không gian âm so với tích cực, mượt mà so với kết cấu thô – và về cơ bản là bất kỳ yếu tố nào trái ngược nhau. Sự sắp đặt này tạo ra sự phấn khích và đòi hỏi sự chú ý của người xem. Tương phản là một biểu hiện mạnh mẽ trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, điều này sẽ làm điều kỳ diệu cho kiệt tác của riêng bạn.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Monotony là khá thường xuyên não thoát và buồn tẻ. Chơi xung quanh với các cách khác nhau để thêm một ‘pop’ vào trang web của bạn và kích thích khán giả của bạn như rằng tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng. Nhưng đừng chỉ làm mọi thứ phát sáng – thay vào đó, hãy suy nghĩ về những mục cụ thể bạn muốn nhấn mạnh. Đó có thể là tên của bạn trên trang chủ, thông tin liên hệ của bạn nếu bạn muốn khách hàng tiềm năng tiếp cận hoặc liên kết đến thư viện của bạn nếu bạn là nhiếp ảnh gia đang tìm kiếm thêm hiển thị. Đa dạng hóa giao diện của các yếu tố này từ phần còn lại của nội dung của bạn bằng cách chơi với loại và kích thước phông chữ, thêm nhiều khoảng trắng hơn xung quanh chúng hoặc sử dụng hình dạng khác.

Trên hết, hiệu ứng tương phản chủ đạo trong thiết kế web là màu sắc. Quay trở lại với người bạn tốt nhất của bạn từ trường tiểu học: bánh xe màu . Bây giờ, giả sử các yếu tố trang web của bạn được phủ một hỗn hợp của màu vàng và cam. Mặt khác của bánh xe màu, các màu tương phản, là màu xanh lam và màu tím. Vì vậy, đây là những màu sắc mà bạn nên sử dụng trên các yếu tố tương phản của bạn để làm cho chúng nổi bật. Bạn cũng có thể chọn một lựa chọn thông thường hơn, như chọn nền trắng (hoặc đen) và cho phép các yếu tố quan trọng bật lên với bất kỳ màu sáng nào. Nếu bạn muốn một khởi đầu về điều này, đây là một mẫu trang web hoàn toàn có thể tùy chỉnh mà các bậc thầy tương phản như không có khác.

03. Nhấn mạnh

Hãy nhớ những hình ảnh đen trắng của các doanh nhân thành phố New York trong bộ com lê, dường như đang đi cùng tốc độ với những công việc nhàm chán như nhau? Bây giờ hãy tưởng tượng rằng một trong những bức ảnh đó bao gồm một bước đi hippie chống lại đám đông, được trang trí theo các kiểu và màu sắc điên rồ. Đây là sự nhấn mạnh: khi một yếu tố tự nhiên trở nên chi phối trong một bố cục. Có nhiều cách để thực hiện điều này trong nghệ thuật và thiết kế. Nó thường đạt được thông qua nguyên tắc, độ tương phản đã đề cập trước đây, nhưng không phải là độc quyền. Mỗi thiết kế nên kết hợp một yếu tố chính như thế này, được gọi là “tiêu điểm”, điều này sẽ đóng vai trò là cửa ngõ vào bố cục của bạn cho người xem. Đối lập, ” thiếu sự thống trị giữa một nhóm các yếu tố có trọng số ngang nhau buộc cạnh tranh giữa chúng. Người đọc sau đó phải khám phá điểm vào của riêng họ, đó là công việc vặt, ”Alex W. White viết trong hướng dẫn của ông về Các yếu tố thiết kế đồ họa .

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Bạn đã làm việc chăm chỉ trên mọi yếu tố duy nhất trên trang web của mình. Nhưng hãy trung thực: không phải mọi phần đều quan trọng không kém, điều đó hoàn toàn tốt bởi vì mỗi người không phục vụ cùng mục đích. Một số phần được trang trí nhiều hơn, trong khi những phần khác rõ ràng là có thể hành động, vì chúng sẽ giúp khách truy cập của bạn đạt được mục tiêu mà bạn đã gán cho họ. Đây thường là trường hợp CTA của bạn (gọi hành động). CTA là các cụm từ ngắn (“Book Me”, “Shop Now”, “Đăng ký tại đây”, v.v.) liên kết với các phần của trang web nơi khách truy cập thực sự cần phải làm điều gì đó. Bởi vì họ là những người lái xe lưu lượng truy cập và kinh doanh, sự nhấn mạnh tự nhiên nên được đặt trên chúng, chứ không phải là hình nền, mà chỉ đơn giản là cần phải nhìn đẹp. Bạn sẽ nhấn mạnh thế nào vào CTA? Trước tiên, bạn có thể chơi với sự thay đổi cổ điển của phông chữ và màu sắc để làm cho chúng nổi bật. Thứ hai, để khoảng trắng xung quanh nút CTA của bạn để đảm bảo mọi người có thể dễ dàng xác định vị trí của nó (đặc biệt là khi phần còn lại của trang của bạn được đông đúc với nội dung khác). Cuối cùng, một bổ sung thú vị là ghim nó vào màn hình, tức là khi khách truy cập cuộn xuống trang web của bạn, CTA sẽ luôn ở trên màn hình, sẵn sàng tham gia – giống như trongtuyệt vời (và chi phí ít hơn) mẫu dưới đây.

04. Phong trào

Bạn có nhiều khả năng nhìn chằm chằm vào những giờ sau khi kết thúc: một hình ảnh tĩnh hoặc một đối tượng hoạt hình? Đó là một lựa chọn hiển nhiên đối với hầu hết chúng ta không chịu thua video trên các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của chúng tôi (cho đến 2 giờ sáng và chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi vẫn chưa ngủ). Vấn đề là, chuyển động là sự chú ý-grabbing, ngay cả trong những cách tinh tế nhất. Trong nghệ thuật vẫn còn, đó là quá trình sử dụng các yếu tố khác nhau tạo ra cảm giác chuyển động (như đường chéo và đường cong và ảo giác về không gian) và khiến mắt người xem đi lang thang quanh bố cục. Trong thiết kế kỹ thuật số, quá trình này thậm chí còn dễ dàng hơn, vì công nghệ cho phép bạn kết hợp các hiệu ứng động, trực tiếp vào các trang của bạn.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Có nhiều cách để bạn có thể thêm hoạt ảnh nhỏ và các chuyển động tinh tế trong toàn bộ trang web của mình. Xu hướng thiết kế web phổ biến là di chuyển Parallax. Điều này sẽ cắt trang của bạn thành các dải khác nhau di chuyển ở các bước khác nhau, nền sẽ chậm hơn so với nền trước. Do đó, nó tạo ra một ảo giác 3D và thêm chiều sâu và chuyển động cho trang web của bạn. Một tính năng phức tạp như vậy thường đòi hỏi khả năng mã hóa tiên tiến, thời gian mở rộng và một con mắt tốt cho các chi tiết thiết kế nhỏ. Tin tốt? Có một giải pháp đơn giản hơn nhiều nhờ trình soạn thảo Wix, giúp cắt giảm toàn bộ quá trình và làm cho việc thêm hiệu ứng Parallax dễ dàng và nhanh hơn bao giờ hết. Với các tính năng tiền hoạt hình ngay lập tức có sẵn (phóng to, hiển thị và mờ dần), bạn chỉ cần thêm hình ảnh và video của riêng mình vào một dải trong Trình chỉnh sửa.

Ngay cả khi không thêm bất kỳ hoạt ảnh thực tế nào, vẫn có thể đạt được cảm giác chuyển động bằng cách định vị các phần tử theo đúng cách. Ví dụ, nghiêng văn bản theo đường chéo hoặc tán xạ hình ảnh của bạn có thể gợi lên nhịp điệu và cảm giác năng động cho trang của bạn. Theo quy tắc chung, chỉ cần thận trọng để không lạm dụng chuyển động trên trang web của bạn, vì nó sẽ làm người dùng bối rối với quá nhiều ‘nhiễu hình ảnh’. Bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng hoặc bắt đầu ngay lập tức? Bắt đầu với mẫu trang nhã này .

05. Lặp lại

Cho dù đó là hôn tạm biệt đối tác của bạn trước khi rời khỏi nhà hoặc duyệt blog thiết kế yêu thích của bạn mỗi buổi sáng, thói quen của chúng tôi tạo ra một cảm giác chắc chắn nhiều đánh giá cao. Chính xác cũng áp dụng cho các phần sáng tạo. Việc lặp đi lặp lại cùng một phần tử lặp đi lặp lại sẽ tạo ra một mẫu có độ thỏa mãn cao cho mắt. Ngày đầu này, sự lặp lại giúp tạo ra sự nhất quán, một yếu tố quan trọng khi nói đến việc thực thi sự thống nhất của sáng tác của bạn – hoặc danh tính của bạn như một thương hiệu.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Trên trang web của bạn, bạn có thể tạo ra một nhịp điệu hấp dẫn thông qua sự lặp lại của các yếu tố thiết kế nhất định. Ví dụ: hãy thử thay thế hai phông chữ giống nhau và cùng ba màu trên các phần khác nhau của trang của bạn. Điều này giúp khách truy cập của bạn nhớ trang web của bạn độc quyền, khiến họ vô tình nghĩ về bạn lần sau khi họ tìm kiếm chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Để thúc đẩy cảm hứng, hãy xem cách mẫu thông minh và sáng tạo này sử dụng cùng một mẫu sóng trong suốt thiết kế của nó – từ hình dạng hình học nhỏ đến phông chữ và tiêu đề. Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế tự nhiên sinh ra, bạn cũng có thể tận dụng lợi thế của hàng ngàn hình minh họa vector miễn phícó sẵn trong Trình chỉnh sửa Wix. Những thiết kế thú vị này hoàn toàn có thể tùy chỉnh và thay đổi kích thước, có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng theo ý muốn của riêng bạn để tạo ra các mẫu chữ ký của riêng bạn. Một lưu ý quan trọng: cho dù bạn chọn kiểu nào, sự lặp lại quá mức dẫn đến sự đơn điệu. Hãy chắc chắn thêm một số điểm ngắt hình ảnh và không gian màu trắng xung quanh các yếu tố lặp lại của bạn để mang lại cho người xem một chút nghỉ ngơi.

06. Phân cấp

Cũng giống như trong một công ty truyền thống, phân cấp đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật và các tác phẩm thiết kế. Thành phần tuyệt vời chia tách các phần tử thành ba cấp độ phân cấp: quan trọng nhất, phần giữa và ít quan trọng nhất. Lý do là bộ não con người không thể đưa cùng mức độ quan trọng cho mọi yếu tố trong một câu chuyện, cảnh tượng hay thành phần. Thay vào đó, nó có xu hướng đặt tầm quan trọng hơn vào các yếu tố đầu tiên mà nó cảm nhận – và đây là nơi các nghệ sĩ tuyệt vời muốn tập trung sự chú ý của người xem. Việc chọn vị trí của từng yếu tố dựa trên mức độ quan trọng của nó là chìa khóa để làm chủ nguyên tắc này và thành phần đẹp.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Bắt đầu bằng cách ghi lại kế hoạch thiết kế web của bạn nơi bạn tạo một hệ thống phân cấp dựa trên mức độ quan trọng của mỗi mục. Bạn sẽ muốn tạo các phần của trang web theo cách cho phép người xem nhìn thấy những gì quan trọng nhất trước tiên. Một chiến lược là một kim tự tháp ngược, nơi bạn bắt đầu với kết luận của bạn và làm việc theo cách của bạn trở lại. Vị trí tổng thể là điều quan trọng cần xem xét theo nhiều nghiên cứu tập trung vào cách mọi người thường duyệt các trang web từ trên cùng bên trái rồi di chuyển sang phải và xuống dưới, sắp xếp theo mẫu ‘F’ hoặc ‘Z’. Để tối ưu hóa đầy đủ, thông tin quan trọng nhất phải ở trên cùng bên trái và thông tin quan trọng nhất nên tìm đường đến giữa trang thường chỉ được quét nhanh. Mọi thứ ở giữa có thể nằm rải rác ở những nơi khác. Ví dụ: trong mẫu này, điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn sẽ nhận thấy là ‘họ là ai và họ làm gì’. Điều thứ hai bạn sẽ không chú ý đến mắt là nút “book now”. Bạn sẽ có một thời gian khó khăn hơn để tìm phần còn lại của nội dung, như lời chứng thực và phân tích của từng dịch vụ.

07. Unity

Gà và bánh quế hoặc pizza đứng đầu với trang trại thay đồ: chúng tôi biết sự thống nhất khi chúng ta nhìn thấy nó, ngay cả khi phải mất một vài cố gắng để có được sự kết hợp đúng. Nguyên tắc này là tìm ra sự cân bằng phù hợp với các yếu tố phù hợp. Để đạt được cảm giác hài hòa này, nhà thiết kế cần đảm bảo rằng mọi mục đều có vị trí và vai trò cụ thể trong sáng tác. Không có gì nên được ra khỏi chỗ, vô dụng, hoặc ngẫu nhiên. Unity là kết quả đỉnh cao của các yếu tố và nguyên tắc khác nhau làm việc cùng nhau như thế nào trong thỏa thuận – điều này làm cho nó hoàn toàn xứng đáng với vị trí của nó như là một mẹo vàng cuối cùng.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn:

Bạn muốn trang web của mình truyền tải đúng thông điệp hoặc trải nghiệm cho người xem. Để làm như vậy, bạn cần phải tạo ra hoàn thành trong thiết kế của bạn bằng cách kết hợp các mục trong thỏa thuận với nhau. Ví dụ: mẫu trang web này tìm thấy sự thống nhất bằng cách tích hợp các phần màu vàng trong toàn bộ hình ảnh, văn bản và các dải của nó. Bạn cũng có thể cá nhân hóa tất cả các yếu tố trang web của mình theo cách mà họ nói cùng một ngôn ngữ hình ảnh, cho dù đó là biểu tượng chuyên nghiệp của bạnmà bạn sẽ thêm vào menu của mình, Google Maps của bạn trong trang “Giới thiệu” hoặc thư viện ảnh của bạn. Đảm bảo rằng mỗi khi bạn thêm một phần tử mới, không liên quan vào trang web của mình, nó sẽ phù hợp với phần còn lại của bố cục của bạn. Trong khi bạn chắc chắn không muốn có các yếu tố quá xa vời với nhau, sự thống nhất không phải làm hỏng tất cả những điều thú vị. Có một số phòng để chơi với các mô hình, kích cỡ và trọng lượng nếu tất cả các thành phần khác đều phù hợp. Một khi bạn biết màu sắc thật sự của bạn, mọi thứ sẽ phù hợp với nhau hoàn toàn giống như sự kết hợp cổ điển của bơ đậu phộng và bánh sandwich kẹp. Yum.

Bây giờ bạn là một bậc thầy về thiết kế, tạo trang web tuyệt đẹp của riêng bạn với thiết kế web đồng nai và áp dụng các nguyên tắc thiết kế này!

Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục:

Đến với Công ty thiết kế web tại biên hòa đồng nai, bạn không còn lo lắng về vấn đề kinh doanh không có hiệu quả nữa. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới: